(10 ก.ค.58) จากกรณีที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลมีเดีย ถึงกรณี ร้านกาแฟบอนคาเฟ่รีนิว สาขาไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีการเก็บค่า Open food ชั่วโมงละ 1,000 บาท และมีการเผยแพร่โพสต์ข้อความกันอย่างกว้างขวาง และแสดงความคิดเห็นในหลายแนวทาง
ต่อมาทางบอนคาเฟ่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กออกมาชี้แจง ว่ามีการทำป้ายข้อความดังกล่าว พร้อมยอมรับว่าสื่อสารคลาดเคลื่อนนั้น
ล่าสุด สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้มีหนังสือถึงเจ้าของร้านบอนคาเฟ่ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม โดยเนื้อหาระบุว่า
"จากการตรวจสอบทางสื่อออนไลน์พบว่ามีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 ได้ใช้บริการนั่งดื่มที่ร้าน boncafe ตั้งอยู่ 252/189-191 ชั้น 1 อาคารเมืองไทยพลาซ่า อาคาร 1 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 6 แก้ว
ปรากฎว่าร้านฯเรียกเก็บเงินเพิ่มจากค่าเครื่องดื่ม จำนวน 2,000 บาท โดยแจ้งว่าเป็นค่านั่งคุยงานแต่ในใบเสร็จระบุว่าค่า Open food จึงขอความเป็นธรรม
สคบ.พิจารณาแล้ว เห็นว่าเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่คู่กรณีทั้งสองฝ่าย จึงขอเชิญท่านหรือผู้แทนซึ่งได้รับมอบอำนาจเป็นหนังสือไปพบกับพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกับเรื่องดังกล่าวพร้อมแสดงเอกสารต่างๆ ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนหนังสือมอบอำนาจโดยระบุข้อความให้มีอำนาจในการให้ข้อเท็จจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานครด้วย จะขอบคุณยิ่ง"
นอกจากนี้มีเนื้อหาแนบตามหนังสือระบุว่า
ตามที่ สคบ. ได้ตรวจพบทางสื่อออนไลน์ว่ามีผู้บริโภคได้ไปใช้บริการที่ร้าน เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมาปรากฎว่าเมื่อเรียกเก็บเงิน พนักงานแสดงใบเสร็จค่าเครื่องดื่มเป็นเงิน 2,260 บาทและปรากฎรายการ Open Food 2,000 ซึ่งมิใช่เครื่องดื่มที่สั่ง พนักงานแจ้งว่าขอเรียกเก้บค่าคุยธุระชั่วโมงละ 1,000 บาท รวม 2 ชั่วโมง คิดค่านั่งเป็น 2,000 บาทนอกจากเครื่องดื่มสคบ.ได้โทรศัพท์เพื่อติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไปยังร้าน boncafe แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้มีหนังสือให้เจ้าของร้าน boncafe มาพบกับพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ณ สคบ. ในวันดังกล่าว
ในกรณีการเรียกเก็บค่าบริการนั่งคุยธุระของร้าน boncafe ในเรื่องราคาสินค้า ค่าบริการ จะมีหน่วยงานที่กำกับดูแลโดยตรงคือ กรมการค้าภายใน ซึ่งจะมีประกาศเรื่อง การแสดงราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2555 หากเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเอื่นนอกเหนือจากราคาหรือค่าบริการที่แสดงได้ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายนั้นให้ชัดเจนและครบถ้วน ให้แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการหากไม่ปฏิบัติตามประกาศจะมีโทษตามกฎหมาย
แต่หากมีผู้บริโภคร้องเรียน แจ้งข้อมูลหรือเบาะแส สคบ. จะดำเนินการให้ผู้ประกอบการชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อความให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการ ถ้าพิจารณาแล้วเห็นมีประเด็นใดที่กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 สคบ. ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย
อย่างไรก็ดี หากมีผู้บริโภครายใด ไม่ได้รับความเป็นธรรมไม่ว่าเป็นสินค้า บริการ สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายัง สคบ.ได้ แม้จะไม่ใช่เรื่องที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่โดยตรง สคบ. ยินดีดำเนินการให้มีการชี้แจงข้อเท็จจริง ประสานผู้เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาแก่ผู้บริโภคได้ในเบื้องต้น...